BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ ?

Ở thời đại mà công nghệ phát triển mạnh như hiện nay thì việc marketing online trên website là điều mà các doanh nghiệp nên làm để gia tăng doanh thu. Ngoài đầu tư công sức và thời gian thì để xây dựng website thành công, doanh nghiệp cũng cần đến sự hỗ trợ của các công cụ, trong đó, quan trọng nhất chính là SEO. Hôm nay, các bạn theo chân HOVER để cùng tìm hiểu về Bài viết chuẩn SEO là gì nhé !

I. Tìm hiểu cơ bản về SEO

Khái niệm về SEO từ lâu đã không còn quá xa lạ đối với những tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Quy trình này giúp mang đến nhiều lợi ích nổi bật, gia tăng hình ảnh của thương hiệu và nâng cao doanh thu. Dù vậy, đối với một số newbie thì các định nghĩa cơ bản về SEO dường như vẫn còn là một ẩn số. Dưới đây là một số giải đáp cho các vấn đề cơ bản liên quan đến SEO là gì trong marketing mà bạn nên biết.

♦ SEO là gì? SEO Website là gì?

SEO là gì hay SEO web là gì là các khái niệm được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Thực tế, đây là cụm từ viết tắt của từ Search Engine Optimization. Trong lĩnh vực kinh doanh thì cụm từ trên được dịch sát nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. SEO chính là quy trình có khả năng giúp doanh nghiệp, công ty tăng lưu lượng truy cập và chất lượng cho website của tổ chức bằng cách tăng khả năng hiển thị của website hay nâng cao thứ hạng tìm kiếm tại các trang web trên thanh công cụ tìm kiếm.

Thông thường, khi có nhu cầu muốn phát triển, mở rộng kinh doanh, hoặc muốn cải thiện doanh thu trực tuyến thì các công ty sẽ tìm đến sự giúp đỡ của quy trình SEO. Ngoài ra, những người trực tiếp quản lý website xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp cũng sẽ ứng dụng SEO trong các trang web hay bài viết của họ.

II. Viết bài chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được tối ưu về nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng đồng thời đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết để được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm (chủ yếu là Google).

Bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng traffic lớn do có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ, trong trang kết quả tìm kiếm, website ở vị trí thứ nhất sẽ luôn luôn có nhiều lượng truy cập cao hơn website ở vị trí thứ hai. Tương tự với các vị trí còn lại.

1.1. Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?

  • Tối ưu nội dung với công cụ tìm kiếm là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi các công cụ tìm kiếm quét trang web của bạn, xác định mức độ liên quan giữa nội dung và cụm từ khóa.
  • Một nội dung tốt kết hợp với các kỹ thuật SEO sẽ giúp nội dung của bạn không chỉ thỏa mãn nhu cầu của người đọc mà còn đáp ứng được các tiêu chí do thuật toán tìm kiếm quy định.

1.2. Lợi ích của việc viết nội dung chuẩn SEO:

  • Xác định được từ khóa quan trọng của bài viết mà người dùng sử dụng để tìm kiếm trên Google.
  • Bài viết được tối ưu hơn về ngữ nghĩa, chủ đề được khai thác sâu và rộng hơn. Kết hợp với phân bổ từ khóa hợp lý làm cho Google dễ hiểu nội dung và có cơ hội xếp hạng cao hơn.
  • Cải thiện chất lượng, sự liên quan giữa nội dung và từ khóa được đánh giá cao hơn về điểm chất lượng.
  • Nếu sử dụng quảng cáo Google Adwords thì sẽ tăng điểm chất lượng giúp giá thầu giảm và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí.
  • Rèn luyện kỹ năng viết tốt hơn mỗi ngày.
  • Tăng trưởng traffic cho website, đưa được nhiều khách hàng tiềm năng từ kênh tìm kiếm, làm tăng doanh thu và hiệu quả bán hàng.
  • Content chuẩn SEO cũng có thể giúp bạn kiếm tiền từ Blog.

1.3. Chuẩn bị gì khi viết bài content chuẩn SEO

Trước khi bạn viết content chuẩn SEO, hãy lưu ý 2 điểm sau đây:

  • Trước tiên và quan trọng nhất, bạn hãy viết nội dung theo cách tự nhiên, viết cho người đọc, sau đó mới tối ưu hóa cho Google. Bạn cần tạo ra nội dung chất lượng cung cấp giá trị hữu ích giúp độc giả tìm kiếm câu trả lời, hỗ trợ họ giải quyết vấn đề.
  • Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không được sử dụng những kỹ thuật tối ưu SEO quá đà, spam từ khóa, đánh lừa Google để thăng hạng. Nếu sử dụng quá nhiều kỹ thuật SEO, việc tối ưu hóa sẽ phản tác dụng.

1.4. Một bài viết chuẩn SEO phải chắc chắn có được các yếu tố sau đây:

  • Value: Bài viết mang thông tin có giá trị hữu ích, đáp ứng được mục đích của người đọc.
  • Tính độc đáo : Đưa ra được điểm mới, góc độ độc đáo về chủ đề.
  • Catch-Title: Có tiêu đề hấp dẫn cho bài viết.
  • Sapo : Cung cấp Thông tin hữu ích ngay từ đầu bài viết để người đọc muốn tiếp tục đọc hết bài viết.
  • Đoạn : Chia thành các đoạn ngắn không quá 4 dòng.
  • Headings : Sử dụng các tiêu đề phụ (sub-heading) để cấu trúc bài viết.
  • Sử dụng các từ khóa và cụm từ khóa chính ngay đoạn đầu tiên.
  • Mật độ từ khóa được đề xuất từ ​​0,5 – 1,5%, phân bố từ khóa một cách tự nhiên trong toàn bộ bài viết.
  • Từ khóa chính và cụm từ khóa quan trọng trong Tiêu đề (H1) và các tiêu đề con (H2, H3,…)
  • Làm nổi bật nội dung quan trọng có chứa từ khóa, cụm từ khóa bằng cách in đậm hoặc in nghiêng.
  • Viết đúng ngữ pháp và không có lỗi chính tả.
  • Trong câu cuối cùng cũng cần có từ khóa để nhấn mạnh từ khóa nhiều hơn.

III. Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào?

Quy trình viết bài chuẩn SEO theo 7 bước như sau:

3.1. Nghiên cứu từ khóa

Để có có được một bài viết đúng chuẩn thì bước đầu tiên ta cần làm chính là nghiên cứu từ khoá. Có được bộ từ khoá chuẩn SEO thì ta mới có thể tạo ra được nội dung hữu ích và viết bài content chuẩn.

Cần phải xác định một từ khoá chính cho chủ đề của bài viết đại diện cho mục đích, nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Ưu tiên sử dụng các từ khoá dài thể hiện rõ ý định tìm kiếm của người dùng. (Ví dụ như: khoá học SEO uy tín tại Hà Nội, thiết kế web doanh nghiệp giá bao nhiêu,…)

Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs, Google Search Box để nghiên cứu từ khóa và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

3.2. Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO gồm có 3 phần: mở bài (sapo), thân bài và kết bài. Tuy nhiên, ngoài 3 phần đó ra ta cũng cần phải chú ý đến một yếu tố rất quan trọng, đó chính là tiêu đề.

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO có chứa từ khóa chính và mang tính nổi bật, hấp dẫn.

Độ dài của tiêu đề hiện vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi trên các diễn đàn ngày nay. Ta không nên viết tiêu đề quá ngắn dẫn đến không đủ ý, không hấp dẫn. Cũng không nên viết quá dài thì sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm. Để an toàn nhất ta nên để tiêu đề ở đọ dài khoảng 60- 65 ký tự.

♦ Mở bài

Mở bài hay còn gọi là sapo của bài viết. Thông thường sapo có độ dài từ 150-155 ký tự. Đây là phần rất quan trọng quyết định người dùng có ở lại trang và đọc tiếp bài viết hay không. Sapo cần thể hiện bao quát nội dung chính của bài và đi thẳng vào vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm.

Từ khoá chính nên đặt trong khoảng 100 ký tự đầu của mở bài và chèn thêm một số từ khoá liên quan tự nhiên nhất giúp bài viết trở nên cụ thể và hấp dẫn hơn

♦ Thân bài

Phần thân bài cần phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với người dùng tìm kiếm.

Bố cục thân bài nên chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết. Mỗi ý được chia cần có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

  • Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
  • Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)

Bài viết cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và có chiều sâu, đồng thời không lan man hay lạc đề.

Đan xem nội dung chữ viết thông thường bằng việc sử dụng các hình ảnh, video, infographic, CTA,… để làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Đặc biệt là đối với các trang web về lĩnh vực ẩm thực, nội thất, thời trang mang tính thẩm mỹ cao.

Hãy ngắt nhỏ mỗi đoạn thành 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không cảm thấy bài viết quá dài và chán ngán.

Mật độ từ khoá lý tưởng trong bài là 1% – 3% và phân bổ đều trong cả bài viết.

Sử dụng internal, external link đúng ngữ cảnh với anchor text phù hợp

♦ Kết bài

Phần kết bài thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, thường có độ dài từ 80-150 từ. Đây là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu của mình và kêu gọi khách hàng hành động. Đừng quên chèn từ khóa chính ở phần này và cung cấp nguồn tham khảo nếu có.

3.3. Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Đi vào chi tiết, đầu tiên bạn cần phải tối ưu các yếu tố như sau:

  • Tối ưu URL (slug), tối ưu các thẻ Heading có trong bài, tối ưu hình ảnh
  • Tối ưu URL/ slug: Url nên chứa từ khoá chính và để ngắn gọn, dễ nhớ nhất có thể
  • Tối ưu thẻ H1: Mỗi bài viết nên chỉ có 1 H1 duy nhất và chứa tối đa 70 ký tự. Nên sử dụng các từ khoá phụ, từ khoá liên quan kèm theo tính từ nhấn mạnh
  • Tối ưu các thẻ subheading (H2, H3, H4…): Sử dụng các subheading để làm rõ các heading lớn. Nên chèn các từ khoá LSI và đặt thẻ Bold cho các subheading
  • Tối ưu meta Description: thẻ meta Description chứa tối đa 120 ký tự bao hàm nội dung chính của bài. Không nên nhồi nhét từ khoá mà hãy nói lên “nỗi đau” của người dùng để lôi kéo họ đến với bài đọc
  • Tối ưu hình ảnh: Mỗi hình ảnh đều cần phải có tiêu đề, thẻ alt ảnh và chú thích ảnh. Căn chỉnh hình ảnh sao cho hợp lý nhất. Không nên lấy hình ảnh của đối thủ. Hãy đặt tên hình ảnh bằng các ký tự không dấu được ngăn cách bởi dấu gạch ngang (Ví dụ: khoa-hoc-tiktok-tai-minh-duong)

3.4. Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng

Để bài viết trở nên hoàn hảo nhất hãy phân bổ từ khoá trong toàn bài một cách tự nhiên nhất. Không nên nhồi nhét để rồi Google đánh giá spam cho bài viết dẫn đến hiệu quả không được tốt. Với mật độ từ khoá chính bạn có thể để dao động ở mức 1% – 3% và sử dụng xem kẽ các từ khoá phụ bổ sung. Hãy in đậm các từ khoá chính được đặt trong bài.

Các bạn cũng có thể kiểm tra mật độ từ khoá trong bài viết bằng cách sử dụng công cụ SEOQuake và check Keyword Density của bài viết.

3.5. Tối ưu Internal Link và External Link

Trong quá trình tìm hiểu cách viết bài chuẩn SEO, bạn không thể bỏ qua Internal Link và External Link.

Liên kết nội bộ (Internal Link) là những liên kết trỏ từ một trang trong website sang một trang khác trong cùng website. Trái lại, liên kết bên ngoài (External Link) là những liên kết trỏ từ website của bạn ra các trang web khác trên Internet. Cả liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài đều đóng vai trò quan trọng trong việc viết bài SEO hiệu quả.

3.6. Tối ưu tỷ lệ Bounce Rate

Vậy là việc tối ưu bài viết SEO đã qua hơn một nửa quá trình và mang lại hiệu quả thực tế. Đặc biệt, cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc content đó và giữ chân người đọc lâu trên trang hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện công việc này tốt, có thể những người đó sẽ trở thành đồng đội của bạn và hợp tác cùng bạn.

Thời gian lưu lại trên trang càng cao, đồng nghĩa với việc tỷ lệ tỷ lệ thoát (bounce rate) giảm, và thời gian duy trì trên trang cao sẽ không thể nhìn thấy nhưng giúp bạn tăng khả năng chia sẻ và tương tác với bạn bè

3.7. Đăng tải bài viết

Đây la bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO và đây là bước quyết định bài viết của bạn hiển thị ra sao:

  • Hãy rà soát lại một lượt toàn bài viết để kiểm tra lỗi trước khi đăng bài
  • Xem lại toàn bộ các thẻ Heading và các thẻ mô tả có trong bài
  • Sau khi hoàn thành các bước trên hãy submit index bài viết trong Google Search Console để bài viết được index nhanh nhất có thể

Trên đây HOVER đã tổng hợp lại một số kiến thức về Bài viết chuẩn SEO cho khách hàng có thể tham khảo. Bạn có thể xem các bài viết liên quan đến SEO tại đây. Nếu bạn đang mong muốn sở hữu website đẹp, content SEO chất lượng dành riêng cho doanh nghiệp của bạn để quảng bá hình ảnh, thu hút hơn hãy liên hệ ngay với HOVER qua hotline 0902.812.410 hoặc fanpage www.facebook.com/hoverwebsite để được HOVER tư vấn chi tiết nhé!

☞ Có thể bạn quan tâm